| เด็กกินอาหารขยะส่งผลไอคิว |
|
|
|
| เขียนโดย ไทยโพสต์ |
| วันจันทร์ที่ ๐๖ มิถุนายน ๒๕๕๔ เวลา ๑๗:%M น. |
|
งานวิจัยชิ้นนี้เป็นครั้งแรกที่มีการศึกษาความเชื่อมโยงกันโดยตรง ระหว่างของกินของเด็กกับระดับสติปัญญาเมื่อโตขึ้น โครงการวิจัยดังกล่าวของมหาวิทยาลัยบริสตอลได้นำปัจจัยเกี่ยวกับชนชั้นทาง สังคม การกินนมแม่ ระดับการศึกษาและอายุของมารดามาร่วมพิจารณาด้วย รวมทั้งสภาพแวดล้อมภายในบ้าน เช่น การมีของเล่นและหนังสือ นักวิจัยบอกว่า การได้รับสารอาหารที่ดีเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในช่วง 3 ขวบปีแรกของชีวิต ซึ่งสมองกำลังพัฒนาในอัตรารวดเร็วที่สุด เด็กเล็กที่กินอาหารอุดมด้วยไขมัน น้ำตาล และอาหารแปรรูป จะได้รับวิตามินและสารอาหารน้อยเกินไป ทำให้สมองไม่ได้เติบโตอย่างเต็มที่ โครงการนี้ได้ติดตามสุขภาพและชีวิตความเป็นอยู่ของเด็กราว 14,000 คนซึ่งเกิดในช่วงต้นทศวรรษ 2533 โดยให้ผู้ปกครองตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่มที่ลูกได้กินตอน อายุ 3, 4, 7 และ 8 ขวบ นักวิจัยแบ่งอาหารเป็น 3 จำพวก คือ พวกอาหารแปรรูปที่มีไขมันและน้ำตาลสูง, อาหารปกติที่มีเนื้อสัตว์และผัก กับอาหารที่เน้นสุขภาพ เช่น สลัด ผัก ผลไม้ ดร.พอลลีน เอมเม็ต และ ดร.เคต นอร์ทสโตน บอกว่า อาหารขยะจะส่งผลต่อพัฒนาการของสมองไปตลอดชีวิต แม้ว่ามีการกินอาหารที่มีประโยชน์มากขึ้นเมื่อโตขึ้นก็ตาม งานวิจัยซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Epidemiology and Community Health บอกว่า นักวิจัยได้วัดไอคิวเมื่อเด็กมีอายุได้ 8 ขวบ ดร.เอมเม็ตบอกว่า อาหารที่เด็กกินในวัย 4 หรือ 7 ขวบไม่มีผลต่อระดับไอคิว แต่เด็กที่กินอาหารจำพวกมีประโยชน์น้อยที่สุดในวัย 3 ขวบนั้น ประมาณ 20% ของเด็กในกลุ่มนี้มีไอคิวต่ำกว่าเด็กกลุ่มที่กินอาหารจำพวกมีประโยชน์มากที่ สุดถึง 5 คะแนนเมื่อโตขึ้นจนมีอายุ 8 ขวบ "สมองจะเติบโตเร็วที่สุดในช่วง 3 ปีแรก ถ้าได้รับสารอาหารที่ดีในช่วงเวลานี้ สมองก็จะเติบโตอย่างเต็มที่เมื่ออายุได้ 3 ขวบ สมองจะเติบโตช้าลง ซึ่งอาหารจะไม่มีผลนักหลังจากช่วงเวลานี้" ดร.เอมเม็ตบอก เธอบอกอีกว่า อาหารปกติซึ่งมีเนื้อสัตว์และผัก กับอาหารที่เน้นสุขภาพทำให้มีไอคิวสูง "ไม่ได้หมายความว่า คุณไม่ควรให้เด็กกินน้ำอัดลม ขนมกรุบกรอบ หรือพิซซ่าเลย เพียงแต่ไม่ควรกินของพวกนี้เป็นหลัก เด็กเล็กควรกินอาหารแบบบ้านๆ ปรุงเองในครัว ปัญหาคือคนสมัยนี้แทบไม่ทำอาหารกินเองแล้ว" ผลวิจัยเด็ก 4,000 คนชิ้นนี้ ใช้ระบบการให้ค่าคะแนนในการวัดผลของอาหารที่มีต่อสมอง ซึ่งพบว่า ถ้าเด็กกินอาหารแปรรูปเพิ่มขึ้นทุกๆ 1 คะแนนจะมีไอคิวลดลง 1.67 คะแนน และถ้าเด็กกินอาหารจำพวกอื่นเพิ่มขึ้นทุก 1 คะแนนจะมีไอคิวเพิ่มขึ้น 1.2 คะแนน ที่มา: ไทยโพสต์ 28 กุมภาพันธ์ 2554 ที่มาของรูป : http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=babali-bigsize&date=21-05-2010&group=18&gblog=2 |
แต่ก่อนเป้นสำใส ่เป้นแผลและมีอา กรของโรคกระ...">
แต่ก่อนเป้นสำใส ่เป้นแผลและมีอา กรของโรคกระ...
์">
ขอบคุณ
์